เลือกใช้หน้ากากอนามัยผิด ชีวิตก็เปลี่ยน

เลือกใช้หน้ากากอนามัยผิด ชีวิตก็เปลี่ยน

อย่างที่รู้กันหน้ากากอนามัยมีหลายประเภทแต่ละประเภทมีการป้องกันไม่เหมือนกัน เรามาเริ่มต้นที่หลายๆท่านเห็นกันบ่อยดีกว่า

         1. หน้ากากอนามัยผ้าทีซี บางท่านก็เรียกกันว่า "หน้ากากจราจร" หน้ากากชนิดนี้ใช้ป้องกันฝุ่นละออง และน้ำมูกหรือน้ำลายจากการไอจาม แต่ไม่สามารถกรองเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กๆได้ ข้อดีของหน้ากากผ้าชนิดนี้คือซักทำความสะอาดแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้

          2. หน้ากากอนามัย 3 ชั้น  หรือ หน้ากาก 3 จีบ อาจจะเรียกกันว่า หน้ากากกระดาษ เราจะเห็นกันบ่อยตามโรงพยาบาล โรงงานบางแห่ง มาดูข้อดีของหน้ากากชนิดนี้กันดีกว่า หน้าการอนามัย 3 ชั้น (เรียกตามชื่อสามัญ) ผลิตจากใยสังเคราะห์ไร้ฝุ่นหรือที่เรียกกันว่า ผ้าspunbond  (PPSB)  มี Filter หรือแผ่นกรองเป็น Meltblown ที่สามารถป้องกันแบคทีเรียได้ถึง 99%  หน้ากากชนิดนี้เป็นประเภทใช้แล้วทิ้งนะคะ อ่อแล้วก็หน้ากากอนามัย 3 ชั้น ชนิดนี้ให้หันด้านขาวสัมผัสใบหน้านะคะ หลายๆท่านอาจจะใส่ผิดวิธีกันอยู่ลองสังเกตุดูไหมคะ

แล้วก็มาถึงชนิดที่ 3 ว่าแต่มันต่างกันอย่างไรกับหน้ากากอนามัย 3 ชั้น หน้าตาก็คล้ายๆกันเรามารู้จักกับหน้ากากประเภทนี้ดีกว่า

          3. หน้ากากอนามัย 4 ชั้น หรือ หน้ากากคาร์บอน มีความพิเศษคือมีActivated Carbon ป้องกันกลิ่นสารเคมี อย่างเช่น ทินเนอร์ น้ำมันเชื้อเพลิง กาว มี Filter หรือแผ่นกรองเป็น Meltblown ที่สามารถป้องกันแบคทีเรียได้ สามารถใช้ได้ทั่วไปตามสถานที่แต่เป็นประเภทใช้แล้วทิ้งนะคะ

         4. หน้ากากอนามัย 6 และ 7 ชั้น หรือ หน้ากากผ้าคาร์บอน มีความแต่งต่างที่มีผ้าเป็นส่วนสัมผัสกับใบหน้าจึงทำให้รู้สึกไม่ระคายเคือง มีActivated Carbon ป้องกันกลิ่นสารเคมี อย่างเช่น ทินเนอร์ น้ำมันเชื้อเพลิง กาว มี Filter เป็นแผ่นกรอง Meltblown ที่สามารถป้องกันแบคทีเรียได้แต่เป็นประเภทใช้แล้วทิ้งนะคะ

และท้ายสุดแต่ไม่สุดท้าย 

        5. หน้ากากอนามัยชนิด N95 ประเภทไม่มีท่อหายใจสามารถป้องกันเชื้อโรคได้ดี ป้องกันได้ทั้งฝุ่นละอองและเชื้อโรคที่มีขนาดเล็ก เหมาะสำหรับบุคลากรการแพทย์ที่มีการทำหัตถการกับผู้ป่วยที่ทำให้เกิดละอองฝอย เช่น การพ่นยาให้ผู้ป่วยการใช้เครื่องดูดเสมหะ การใส่ท่อช่วยหายใจ

แต่อาจจะทำให้ผู้สวมใส่หายใจค่อนข้างลำบาก

         ส่วนหน้ากากอนามัยชนิด N95 ประเภทมีท่อหายใจสามารถใช้ได้ทั่วไป แต่ก็ไม่เหมาะกับบุคลากรการแพทย์ที่มีการทำหัตถการกับผู้ป่วยซึ่งจะทำให้เกิดการปนเปื้อนจากการหายใจหน้ากากอนามัยชนิดนี้เป็นประเภทใช้แล้วทิ้งนะคะ

         เป็นอย่างไรบ้างคะกับเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆกับหน้ากากอนามัยซึ่งมีชนิดการใช้และประเภทแตกต่างกันไปหวังว่าทุกท่านจะเลือกได้เหมาะสมกับสถานการณ์และสถานที่ และติดตามเกร็ดความรู้อื่นได้ที่ V.P. Products Supply Co.,Ltd ขอบคุณที่สละเวลาอ่านของท่าน ขอบคุณคะ

Visitors: 1,250,983