ความรู้เกี่ยวกับรองเท้านิรภัย (Safety Shoe)

ความรู้เกี่ยวกับรองเท้านิรภัย (Safety Shoe)

การเลือก “หนัง” รองเท้านิรภัย

การเลือก “หนัง” รองเท้านิรภัย 

รองเท้านิรภัย หรือรองเท้าเซฟตี้ ตามมาตรฐานทั้ง มอก. และ EN20345 ได้ กำหนดคุณสมบัติของหนังรองเท้านิรภัย ให้สามารถทำได้จาก หนังแท้หรือ หนังเทียม ซึ่งทำให้วัสดุที่ใช้ทำหนังรองเท้านั้นมีค่อนข้างหลากหลาย แต่เราสามารถสรุปวัสดุยอดนิยมที่ใช้ทำหนังรองเท้าได้ดังนี้

หนังแท้

หนังที่นิยมนำมาใช้ผลิตรองเท้านิรภัย มากที่สุดก็คือ "หนังวัว" และ “หนังควาย” เนื่องจากเป็นหนังที่มีความทนทานและราคาถูกที่สุดเมือเทียบกับหนังของสัตว์ประเภทอื่น หนังควายบางครั้งถูกนำมาใช้ทดแทนหนังวัวเนื่องจากมีราคาถูกกว่า และคุณสมบัติใกล้เคียงกัน โดยหนังแท้นั้น สามารถแบ่งย่อย ตามกรรมวิธีการผลิต ได้ดังนี้

1.Full Grain Leather หรือหนังผิวแท้ คือผิวหนังสัตว์ที่ไม่ผ่านการขัดหรือเจียร สภาพของหนังจะสภาพจริงที่สุด ระบายอากาศได้ดี และมีสัมผัสเป็นธรรมชาติที่สุด ราคาสูง มักใช้ในรองเท้านิรภัยราคาแพง

2.Top-Grain Leather คือ ผิวหนังสัตว์ชั้นรองลงมาจาก full grain โดยจะผ่านการขัดหรือเจียรเพียงเล็กน้อย มักเจียรเป็นผิวเรียบไม่ปั๊มลาย หรือ Smooth Grain Leather มีสัมผัสเป็นธรรมชาติ จะบางกว่าหนังผิว full grain มีราคาต่ำกว่าและ ทนทานน้อยกว่า

3.Corrected Grain Leather  เป็นหนังประเภทเดียวกับหนังผิว Top-Grain แต่ที่มีตำหนิมากกว่า ทำให้ต้องผ่านการปรับสภาพสภาพของหนัง เพื่อลบรอยตำหนิต่างๆ

a.Embossed Grain Leather หรือหนังผิวอัดลาย เป็นหนังที่ผ่านการเจียรผิวหนังให้เรียบแล้วอัดลายเป็นลายต่างๆในการช่วยกลบแผล โดยยังคงได้ผิวสัมผัสของหนังมากกว่าหนังเรียบ

b.Nubuck Leather เป็นหนังเจียรผิวหนังจนเป็นขนจนเนียนละเอียด เป็นขนสั้นๆเพื่อให้ผิวสัมผัสที่ดี ซึ่งมีหลายเกรดขึ้นอยู่กับคุณภาพหนังที่นำมาเจียร โดยหนังยิ่งมีตำหนิน้อยก็ยิ่งมีราคาแพง

4.Split Leather เป็นหนังชั้นในผิวหนัง มีลักษณะเป็นขนฟู คล้ายกำมะหยี่ ให้ผิวสัมผัสเป็นขนๆ ไม่เรียบเหมือน full grain ทำให้เวลาเอาไปใช้ต้องขัดและตกแต่งผิวก่อน มักนิยมนำมาเคลือบและปั๊มลาย (Embossed ) หรือทำพื้นผิวเป็นขน (Suede) โดยความทนทานของหนังไม่มากเท่าหนังผิว

5.Bonded Leather หรือหนังบดอัด เป็นการนำเศษหนังมาป่นบด และนำมาอัดรวมกันด้วยกาวและสารเคมี แล้วปั๊มลายทำพื้นผิวใหม่ ผิวสัมผัสคล้ายหนังเทียม เป็นหนังที่เกรดตำ่ที่สุด ราคาถูก ไม่นิยมนมาใช้เป็นหนังส่วนบนรองเท้า แต่จะใช้เป็นส่วนประกอบตกแต่งรองเท้า

 

หนังเทียม (Synthetic Leather)

หนังเทียมเป็นหนังสังเคราะห์ ที่ไม่ได้ผลิตมาจากหนังสัตว์เลย แต่ผ่านการทำพื้นผิวเลียนแบบหนัง โดยวัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำรองเท้านิรภัยสามารถแบ่งตามวัสดุที่ทำได้ดังนี้

1.หนัง Microfiber

เป็นหนังที่ผลิตจากไฟเบอร์ขนาดเล็กซึ่งทำมาจากใยสังเคราะห์ต่างๆ ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นโพลีเอสเตอร์และไนลอน หรือ โพลียูริเทน (Microfiber PU) สามารถทำเป็นหนังกลับได้ สามารถปั๊มลาย เย็บและตัดง่าย ทำให้รองเท้านิรภัยที่ทำจาก Microfiber ตะเข็บจะดูเรียบร้อย ให้ความรู้สึกเหมือนหนังแท้ นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักเบา และอายุการใช้งานนาน จึงทำให้เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน แต่มีข้อเสียคือไม่ทนไฟได้เหมือนหนังแท้ ไม่เหมาะกับหน้างานที่มีสะเก็ดไฟ

2.หนัง PVC

ผลิตจาก Poly Vinyl Chloride (PVC) ราคาหนังถูกที่สุด ในบรรดาหนังทั้งหมด พื้นผิวสัมผัสแข็ง ไม่นุ่ม ทนน้ำ ไม่ทนความร้อน นิยมใช้ในรองเท้านิรภัยราคาถูกๆ สำหรับงานก่อสร้างทัวไป

3.หนัง PU

เป็นหนังเทียมที่มีคุณสมบัติ และการสัมผัสเหมือนหนังแท้ ผลิตจาก Polyurethane (PU) ซึ่งผิวจะนุ่มกว่า PVC ส่วน ความทนทานจะขึ้นกับ เกรดของ PU ที่ใช้

Visitors: 1,250,980